Căn cứ Thông tư số 01/2017/TT - BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra ngày 13 tháng 10  năm 2017 về việc hướng dẫn công tác Quốc phòng an ninh trong trường Tiểu học, THCS 

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019,  9/4/2019, Trường TH&THCS Hướng Việt tổ chức chuyên đề Dạy học tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục Quốc phòng an ninh.

    Trên tinh thần tiếp thu việc tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục Quốc phòng an ninh (QPAN) vào các môn học, đồng chí Trương Công Sơn - Tổ trưởng tổ 3-4-5 đại diện cho tổ đã thể hiện tiết dạy Đạo đức lớp 4 với chủ đề: “Dạy học tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục Quốc phòng an ninh”.

      Thông qua việc thực hiện một tiết dạy tại lớp 4A với bài “Bảo vệ môi trường”, đồng chí Trương Công Sơn đã thể hiện rất rõ nội dung tích hợp về giáo dục QPAN trong bài giảng của mình. Ngay từ hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin, giáo viên đã trình chiếu một số hình ảnh về chiếc xe tăng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã huỷ hoại đến môi trường một cách trầm trọng. Từ đó giáo dục cho các em phải có ý thức yêu chuộng hoà bình, chống chiến tranh.

      Nội dung tích hợp còn được thể hiện rõ hơn sau phần kết luận nội dung chính của bài học, bằng việc đồng chí nêu câu hỏi: Hãy nêu tác hại ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe con người ? Nhiều học sinh đã tham gia trả lời rất tốt câu hỏi. Từ đó giáo viên đã nhấn mạnh về việc cần thiết phải bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khoẻ của con người. Một đất nước khoẻ mạnh thì mới có đủ sức khoẻ để tham gia bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đây là điểm mấu chốt của việc lồng ghép tích hợp QPAN cho học sinh thông qua bài học này.

    Sau khi kết thúc tiết dạy, các đồng chí giáo viên trong nhà trường đã tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới. Đồng chí Trương Công Sơn - Tổ trưởng tổ 3-4-5 đã tổ chức các giáo viên trong tổ thảo luận, góp ý và chia sẻ tiết dạy theo tinh thần đổi mới. Các giáo viên tập trung vào việc đánh giá học sinh, nêu bật những khó khăn, vướng mắc của các em, tìm ra những nguyên nhân và giải pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt các giáo viên trong tổ đã phân tích, mổ xẻ về nội dung tích hợp giáo dục QPAN trong tiết dạy. Một số đồng chí còn chia sẻ thêm phương án tích hợp lồng ghép nội dung này theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với nội dung bài học.

 

      Tiếp theo, các đồng chí trong Tổ 1-2 cũng đã có những góp ý, chia sẻ tiết dạy và đưa ra nhiều phương pháp tối ưu để khắc phục những khó khăn của học sinh.

      Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường, đồng chí Nguyễn Văn Tý - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã có những góp ý hết sức tận tình và sâu sát cho tiết dạy cũng như buổi sinh hoạt chuyên môn. Đồng chí đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức chuyên đề, là cơ hội để các giáo viên rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nâng cao tay nghề nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

    Cuối cùng, đồng chí Nguyễn Thị Thuý Phụng - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường đã góp ý, cho tiết dạy. Giáo viên cần thường xuyên sử dụng phương pháp tích cực, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực của các em. Đồng chí đã nhắc nhở giáo viên phải tích cực lồng ghép QPAN, tìm đúng địa chỉ tích hợp với mục tiêu từng bài học và môn học như Thông tư đã hướng dẫn.

     Chuyên đề đã kết thúc tốt đẹp và mỗi một giáo viên đã tự rút kinh nghiệm cho bản thân khi dạy học lồng ghép, tích hợp giáo dục QPAN vào các môn học như trong hướng dẫn của Thông tư số 01/2017/TT - BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

                                                                                                         Trần Công Thành